Phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả nhất

 Nước giếng khoan là nguồn nước sinh hoạt chính của người dân ở nước ta không chỉ các vùng nông thôn mà ngay cả các thành phố lớn vẫn còn rất nhiều hộ gia đình sử dụng nguồn nước giếng khoan sử dụng cho sinh hoạt ăn uống. Tuy nhiên, nước giếng khoan hiện tại không còn sạch như trước đây mà thay thế vào đó là sự ô nhiễm nặng nề do ảnh hưởng bởi các hoạt động của con người. Tình trạng nguồn nước giếng khoan ô nhiễm chủ yếu là nhiễm phèn sắt và mangan, nguồn nước này không chỉ làm ố vàng hoen rỉ các thiết bị, gây mất cảnh quan cho gia đình mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Vì vậy bài viết này Ecomax Water muốn chia sẽ đến các bạn phương pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt hiệu quả nhất các bạn cùng tham khảo nhé.



Nước giếng khoan là gì?

Nước giếng khoan (Nước ngầm) là nước ở dưới lòng đất được con người khai thác bằng cách khoan và sử dụng các ống sắt hoặc nhựa để hút nước từ dưới lòng đất lên. Mà từ đó xuất hiện nguồn nước giếng khoan được sử dụng cho đến ngày nay.

Nguyên nhân nước giếng khoan bị ô nhiễm

- Trong nước giếng khoan luôn chứa một số tạp chất tự nhiên hoặc chất gây ô nhiễm, thậm chí ở nơi không có hoạt động của con người hoặc không bị ảnh hưởng ô nhiễm công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì các chất ô nhiễm trong tự nhiên có thể đến từ lòng đất. Nước di chuyển qua lớp đất và đá vôi có thể nhiễm canxi, magie, clorua … Một số nơi nước giếng tự nhiên còn có thể nhiễm asenmangan, boron, selen hoặc radon hoặc một loại khí được hình thành do sự phân hủy tự nhiên như urani phóng xạ trong đất.  


- Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nước giếng khoan bị ô nhiễm chính là bởi những hóa chất độc hại chưa qua xử lý đã xả trực tiếp vào môi trường. Các hóa chất từ các nhà máy, khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt thuộc các khu dân cư, bệnh viện được thải ra môi trường. Ngấm trực tiếp vào đất và gây ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm.

- Một nguyên nhân nữa khiến nguồn nước giếng khoan ô nhiễm đó chính là nguồn khí thải, khói bụi lơ lửng trên bầu khí quyển khi gặp mưa chúng sẽ bị hòa tan và cuốn theo các chất độc hại rơi xuống và ngấm vào mặt đất và nguồn nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm sắt


Đối với con người

Theo một số phân tích cho rằng: Nếu sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm phèn sắt, mangan sẽ gây ra các bệnh như là dị ứng da, tiêu chảy, viêm đường ruột,… Ngoài ra, sử dụng nước nhiễm phèn để tắm sẽ bị khô da, khô tóc, viêm da, vàng răng,…

Nguy hiểm hơn, nếu sử dụng nước giếng khoan trong thời gian dài có thể sẽ có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, ung thư,… Bởi trong nước nhiễm phèn sắt còn ẩn chứa các vi khuẩn, các chất độc hại. Như: Asen, thủy ngân, nitrat,…

Đối với đời sống

Với nguồn nước này, nếu sử dụng trong gia đình sẽ gây nên các hiện tượng như lắng cặn. Nếu sử dụng trong giặt giũ sẽ làm cho quần áo bị ố vàng, xỉn màu, thô ráp, nhanh hỏng hơn. Với các loại thiết bị đường ống vận chuyển, Nước nhiễm phèn sẽ làm ố vàng, đóng cặn, ăn mòn và làm hoen rỉ tất cả các dụng cụ. Đặc biệt là những đồ kim loại dụng cụ chứa đựng nước. Theo đó, làm giảm tuổi thọ vật dụng.

Giải pháp xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt

Xây bể lọc nước giếng khoan


Xây bể lọc nước giếng khoan chính là giải pháp được sử dụng từ xưa, phương pháp này được sử dụng để xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn sắt, mangan bằng cách sử dụng các vật liệu lọc nước như than hoạt tính, cát mangan, cát, sỏi,… sau khi nước được lọc qua bể lọc sẽ giảm được các tạp chất, cặn bẩn, kim loại nặng, màu mùi làm trong nước.

Tuy nhiên phương pháp này còn gặp nhiều hạn chế như không thể lọc sạch hoàn toàn nguồn nước, phải thường xuyên thay, rửa vật liệu lọc nước rất mất thời gian và công sức.

Sử dụng hệ thống máy lọc nước giếng khoan cho gia đình


Sử dụng hệ thống
máy lọc nước giếng khoan chuyên xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt, mangan là giải pháp tốt nhất hiện nay. Bởi hệ thống lọc tổng là hệ thống chuyên xử lý nước giếng khoan nhiễm phèn sắt, Asen, Mangan,… Các tạp chất hữu cơ, màu, mùi trong nước. Nước sau lọc đạt quy chuẩn của bộ y tế QCVN 02:2009/BYT.

Sử dụng máy lọc nước gia đình

Sử dụng máy lọc nước nhỏ gia đình với công nghệ thẩm thấu ngược có thể loại bỏ hết các tạp chất, virus, vi khuẩn, các kim loại nặng,… Và đặc biệt là sắt.

Tuy nhiên máy lọc nước này có công suất nhỏ chỉ đủ dùng cho nấu nướng ăn uống trứ không đảm bảo cho sinh hoạt.

Nguồn nước sinh hoạt là nguồn nước quan trọng đối với con người chúng ta, đó cũng là nguyên nhân gây bệnh cho con người. Vì vậy hãy bảo vệ mình vào gia đình bằng những phương pháp lọc tiên tiến để có nguồn nước sạch cho sinh hoạt bảo vệ sức khỏe của cả gia đình. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm về các giải pháp xử lý nước nhiễm sắt.

ECOMAX WATER

Công Ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Ecomax 

Địa chỉ: Số 2A – 27/8/29 Đường Tây Mỗ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 03.88.89.86.68 – 0969.554.333

Email: ecomax8688@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết bị lọc nước giếng khoan

Vì sao nên sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình

Hệ thống xử lý nước giếng khoan sinh hoạt gia đình