Nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm và giải pháp xử lý nguồn nước ô nhiễm

 Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức lớn về tình trạng ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và đô thị. Tại các thành phố lớn, lượng nước thải chưa qua xử lý của hàng trăm cơ sở sản xuất công nghiệp xả thẳng ra môi trường là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường nguồn nước. Ở khu vực nông thôn, tình trạng ô nhiễm nguồn nước cũng không ngừng gia tăng. Theo thống kê, có 76% số dân đang sinh sống ở nông thôn, là nơi cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, phần lớn các chất thải của con người và gia súc không được xử lý nên thấm xuống đất hoặc rửa trôi làm cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước về mặt hữu cơ và vi sinh vật ngày càng cao. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các chất bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp dẫn đến các nguồn nước ở sông, hồ, kênh, mương bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khoẻ của con người. Ô nhiễm nguồn nước trở về vấn đề nan giải của mọi quốc gia. Vậy giải pháp xử lý nguồn nước ô nhiễm thành nước sạch như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Tác hại của việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt nhiễm bẩn

- Nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm là nguyên nhân gây ra bệnh tật của con người, theo thống kê của tổ chức y tế thế giới thì có đến 80% nguyên nhân nhiễm bệnh ở các nước đang phát triển liên quan đến nguồn nước. Nguồn nước bẩn không chỉ gây tác hại tức thời, nó gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày như các vật dụng trong gia đình nhanh hỏng, bị ố màu, hoen rỉ, con người còn bị lỡ loét chân tay nguy hại hơn nữa là những căn bệnh nan y khó có thể chữa lành như ung thư.

Nước sinh hoạt ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến con người

Ở nước ta nguồn nước sinh hoạt ngày càng ô nhiễm trong đó có asen một chất độc khó nhận biết bằng mắt thường, với nguồn nước nhiễm asen chỉ một liều lượng nhỏ Asen có trong nguồn nước giếng khoan, nguồn nước máy được sử dụng cho sinh hoạt, ăn uống nếu sử dụng lâu dài thì sẽ bị các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, giảm hồng cầu, bạch cầu…sau đó sẽ bị ung thư. Nguồn nước nhiểm phèn, nhiễm sắt lại càng phổ biến hơn và ảnh hướng rất nhiều đến chất lượng sống của người dân trong khu vực như làm hỏng các thiết bị, các thiết bị sử dụng nước bám màu gây mất cảnh quan người sử dụng nhẹ bị ngứa da, sẩn chân tay bị nặng có thể bị ung thư. Trong nước sinh hoạt còn có nguy cơ chứa các dịch bệnh như bại liệt, giun sán, viêm não, đau mắt hột, nấm, tiêu chảy,…

Cách nhận biết nguồn nước ô nhiễm



Nguồn nước bị nhiễm Mangan: Mangan rất dể nhận biết như chúng ta có thể kiểm tra các vật dụng thiết bị trong nhà như cầu, bình nóng lạnh trong nhà tắm hay bám cặn ở các dụng cụ đun nước khi nấu ăn khiến thức ăn nấu lâu chín hơn thường lệ, bể chứa nước đóng cặn đen thì chứng tỏa nguồn nước gia đình bạn bị nhiễm mangan.

Nguồn nước bị nhiễm Asen: Asen là một trong những chất độc nguy hiểm trong nước bạn có thể nhận biết asen trong nước bằng cách đơn giản sau đâybạn để nước trong bình chứa một thời gian sau đó quay lại kiểm tra xem nước bên trong bình chứa có hiện tượng đục, màu trắng sữa hay không. Nếu có thì chính xác là nguồn nước nhà bạn nhiễm nồng độ Asen cực kỳ lớn và vô cùng nguy hại cho sức khỏe cả nhà. Nhưng nguồn nước asen ở mức độ nhẹ rất khó nhận biết nếu sử dụng lâu dài vẫn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe vì vậy bạn cần xét ngiệm nước để biết nguồn nước gia đình mình có nhiễm asen hay không nhé.

Nguồn nước bị nhiễm phèn, sắt: Phèn, sắt khá phổ biến ở nước ta hầu hết các nước giếng khoan đều nhiễm phèn sắt, khi sử dụng nước nhiễm phèn sắt thì các thiết bị hay vật dụng trong nhà sẽ có các vết hoen ố hay gỉ sét rất dễ nhận biết. Đồng thời mùi tanh, có váng cũng như màu vàng đậm của nước cũng góp phần giúp bạn khẳng định nguồn nước sinh hoạt gia đình nhiễm phèn, sắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thí nghiệm với chè khô hoặc mủ cây chuối để nhận biết liệu trong nguồn nước gia đình có nhiễm phèn, sắt hay không. Cách kiểm tra nước sinh hoạt nhiễm phèn rất đơn giản: cho nước chè khô hoặc mủ cây chuối nhỏ vào nước và chờ trong giây lát. Nếu nước chuyển màu thành tím thì chứng tỏ nước sinh hoạt gia đình bạn đã bị nhiễm bẩn.

Nguồn nước cứng (nhiễm canxi): Nguồn nước cứng rất khó phát hiện bằng mắt thường ngay cả nước máy đã được xử lý cũng có thể nhiễm canxi, chúng ta có thể nhận biết nguồn nước nhiễm canxi bằng cách đun sôi nước,sau khi đun sôi nước, bạn thấy có hiện tượng cặn trắng, váng trắng xuất hiện thì đấy chính là nguồn nước gia đình bạn đã nhiễm canxi nặng. còn ở mức độ nhẹ khi đun nước lâu ngày các cặn trắng sẽ bám dần ở dưới đáy ấm.



Nguồn nước máy bị nhiễm Clo

Hiện tượng trong nước có mùi Clo cực kỳ khó chịu gần như mùi của thuốc tẩy và có ánh vàng cho phép bạn khẳng định là nguồn nước máy gia đình bạn đã bị nhiễm Clo,

Nguồn nước máy bị nhiễm Amoni: Muốn phân biệt nguồn nước máy gia đình có bị nhiễm amoni không thì bạn chỉ có duy nhất cách luộc thịt bằng chính nước này. Nếu thịt sau khi luộc có màu hồng đỏ thì chứng minh được nguồn nước máy này đã bị nhiễm Amoni. Bởi Amoni gây ức chế hồng cầu khiến thịt có màu hồng đỏ tương tự thịt không chín.

Giải pháp xử lý nguồn nước ô nhiễm

+ Luôn dùng nước đã đun sôi.

+ Uống nước đun sôi mới sau 24h, bởi sau ngần ấy thời gian nước đun sôi để nguội không hề an toàn để sử dụng, nó sẽ bị nhiễm khuẩn trở lại.

+ Để lắng và gạn nước sau đó phơi nước dưới ánh nắng trong khoảng thời gian từ 1–2 ngày. Cần thiết sử dụng các phương pháp lọc nước như lọc nước bằng than hoạt tính, lọc nước dạng phun mưa,…

+ Trên đây chỉ là biện pháp tạm thời vì vậy muốn có nguồn nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn của bộ y tế bạn cần mang nước đến trung tâm xét nghiệm nước để được tư vấn về cách kiểm tra nguồn nước và biện pháp xử lý.

+ Bạn có thể tham khảo bộ sản phẩm máy lọc nước sinh hoạt và hệ thống lọc nước sinh hoạt đầu nguồn dùng cho gia đình. Đây là cách đơn giản nhất giúp nguồn nước sinh hoạt gia đình bạn luôn ổn định. Chỉ cần gửi mẫu nước cần xử lý của gia đình bạn cho chúng tôi, chúng tôi sẽ kiểm tra và đưa ra phương án xử lý hữu hiệu nhất cho bạn.


Với bài viết hy vọng sẽ giúp ích phần nào trong việc nhận biết nguồn nước ô nhiễm nước sinh hoạt gia đình từ đó có biện pháp xử lý kịp thời bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết bị lọc nước giếng khoan

Vì sao nên sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình

Hệ thống xử lý nước giếng khoan sinh hoạt gia đình