Than hoạt tính và những tác dụng của than hoạt tính có thể bạn chưa biết

 Hiện nay, Than hoạt tính được ứng dụng rất rộng rãi trong cuộc sống của con người như trong y học, công nghiệp, nông nghiệp và ngay cả trong đời sống của chúng ta như các hệ thống lọc nước, lọc không khí gia đình… Vậy than hoạt tính là gì? Và có tác dụng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Than hoạt tính là gì?

Xem thêm: Than hoạt tính và những tác dụng của than hoạt tính trong cuộc sống



Than hoạt tính hay còn được gọi là Activated Carbon là một sản phẩm được tạo ra sau quá trình hoạt hóa tại nhiệt độ rất cao, khoảng 800 đến 1000 độ C trong môi trường yếm khí. Nhờ quá trình này mà than hoạt tính có cấu trúc rỗng, với hàng nghìn, hàng vạn lỗ nhỏ li ti giúp tăng một lượng lớn diện tích bề mặt. Do đó, than hoạt tính có khả năng hấp thụ và loại bỏ các chất cặn bẩn, chất độc hại rất tốt.

Một số công dụng tuyệt vời của than hoạt tính như sau:

1. Tác dụng của than hoạt tính trong lọc nước


Carbon hoạt tính do có tính năng hấp phụ các chất độc hại, màu mùi, tạo độ trong của nước nên được sử dụng rất nhiều trong quá trình xử lý nước và nó đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu tình thiếu nguồn nước sạch, giúp sức khỏe của người dân được đảm bảo hơn. Tác dụng của than hoạt tính cụ thể như:

 Loại bỏ tạp chất, cặn bẩn để tạo độ trong cho nước

 Khử mùi tanh trong nước

 Hấp thụ các chất độc hại, tạp chất hòa tan trong nước 

 Gây ức chế, ngăn ngừa và loại bỏ những vi khuẩn có khả năng gây hại đến con người

 Loại bỏ được một phần lượng kim loại nhẹ tồn tại trong nước.

 Than hoạt tính có tác dụng mạnh với nhiều loại hóa chất chứa clo, benzen, các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước.

Đây là lý do carbon hoạt tính được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống lọc nước trên toàn thế giới. Tuy nhiên, than hoạt tính không lọc được các virus, vi khuẩn và các khoáng chất.

2. Than hoạt tính khử mùi lọc không khí


Than hoạt tính có thể hấp thụ có khả năng hấp thụ khí độc hại trong không khí và mùi trong không khí do có các khe hở, hay còn gọi là lỗ xốp. Điều này giúp chúng có khả năng hấp thụ cực tốt các phân tử mùi, hóa chất lơ lửng có trong không khí. Chính vì vậy than hoạt tính thường được sử dụng để khử mùi trong gia đình, khử mùi ô tô, khử mùi tủ lạnh, hay được sử dụng trong mặt nạ khí quân sự và khẩu trang y tế…

3. Giúp răng sáng bóng


Trong thành phần của than hoạt tính có chứa chủ yếu là Carbon, Carbon có tác dụng bào mòn nên than hoạt tính được coi như là tất tẩy trắng răng. Carbon trong than bào mòn nhẹ nhàng nên không gây ảnh hưởng đến men răng, bảo tồn răng hiệu quả. Ngoài ra trong than hoạt tính có các chất kết dính tự nhiên giúp loại bỏ các mảng bám trên răng, giúp răng sạch và trắng sáng hơn. Đồng thời than hoạt tính củng cố sức khoẻ răng miệng bằng cách thay đổi nồng độ pH trong miệng, giúp ngăn ngừa sâu răng, hôi miệng và các bệnh về nướu.

4. Giảm đầy hơi

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Gastroenterology của Mỹ, than hoạt tính có tác dụng tuyệt vời để làm giảm bớt đầy hơi bằng cách kết hợp và thải các chất làm đầy bụng trong thực phẩm.

Cách làm: Pha 500mg bột than hoạt tính với một ly nước đầy và uống trước khi ăn. Bạn nên bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể khi bị đầy bụng, khó tiêu.

5. Loại bỏ khẩn cấp các độc tố

Than hoạt tính giúp hấp thụ các hợp chất hữu cơ khác bằng cách đơn giản là dính chặt ở mức độ phân tử. Nếu khi được đưa vào hệ tiêu hóa thì than hoạt tính sẽ có nhiệm vụ hút hết các độc tố cũng như các hóa chất trong khi bỏ qua lớp phospholipid – đây là chất tạo nên lớp niêm mạc ruột. Lúc này, sau khi tất cả các độc tố đã được hấp thụ thì than hoạt tính sẽ di chuyển một cách vô hại trong cơ thể, giúp mang theo những chất độc tố đã hấp thụ ra bên ngoài. Hơn nữa, than hoạt tính có thể sử dụng ngay khi bị nuốt phải chất độc lạ hay thậm chí dùng thuốc quá liều nhằm giúp giảm nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể của bạn. Chính vì vậy, mỗi người nên thủ sẵn cho mình một đến hai chai than hoạt tính trong nhà hoặc trong những bộ đồ sơ cứu tạm thời của gia đình.

6. Trị vết côn trùng cắn và mụn trứng cá


Than hoạt tính có hiệu quả rất tốt trong việc điều trị mùi cơ thể, mụn trứng cá, và làm giảm đau ở vết côn trùng cắn, giảm phát ban.

Sau khi bị muỗi cắn, ong chích hoặc thậm chí các vết cắn của rắn và nhện, bạn chỉ cần trộn một viên than hoạt tính với 1/2 muỗng canh dầu dừa và thoa vào vùng bị ảnh hưởng. Bôi lại sau mỗi 30 phút cho đến khi hết ngứa và khó chịu.

Để điều trị mụn trứng cá, trộn một viên bột than hoạt tính với hai muỗng cà phê gel lô hội rồi thoa đều khắp mặt. Sau đó, để 20 phút rồi rửa sạch hoàn toàn. Thanh hoạt tính sẽ loại bỏ hoàn toàn các độc tố môi trường, bụi bẩn trong khi đó lô hội sẽ cung cấp chất dưỡng ẩm cho làn da.

7. Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Than hoạt tính được sử dụng để thúc đẩy một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh bằng cách loại bỏ các độc tố gây ra các phản ứng dị ưng, tổn thương, oxy hoá và làm giảm chức năng miễn dịch.

Các yếu tố từ môi trường, bao gồm thuốc trừ sâu từ thực phẩm, các hoá chất có trong nước, nấm mốc, tạo ra một gánh nặng độc hại cho cơ thể. Hãy sử dụng than hoạt tính thường xuyên để làm sạch đường tiêu hoá, hỗ trợ sức khoẻ tổng thể. Để thanh lọc cơ thể với than hoạt tính, chỉ cần pha 10mg bột than với nước, uống 90 phút trước mỗi bữa ăn trong hai ngày.

Ngoài ra, để có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, bạn nên sử dụng các sản phẩm hữu cơ như trái cây và rau hữu cơ, thịt ăn cỏ hoặc cá biển thiên nhiên. Nếu bạn thấy mình bị táo bón, điều đó có nghĩa là bạn chưa uống đủ nước. Hãy uống một ly nước ấm với một lát chanh cùng một chút mật ong để giúp điều trị táo bón.

8. Giảm lượng Cholesterol


Các nghiên cứu trên toàn thế giới đã chứng minh rằng than hoạt tính làm giảm các Cholesterol xấu và tăng các Cholesterol tốt. Một nghiên thậm chí đã chứng mình rằng, sử dụng than hoạt tính thường xuyên giúp giảm 25% lượng Cholesterol xấu trong khi đó làm tăng đến 41% Cholesterol tốt cho cơ thể.

Chống chỉ định: Không dùng than hoạt tính trong vòng 90 phút đến 2 giờ sau khi dùng bất cứ loại thuốc nào theo đơn vì than hoạt tính sẽ ngăn chặn sự hấp thụ các chất này.

9. Giải độc cho da

Than hoạt tính có thể hấp thụ các chất độc từ các lỗ chân lông của bạn, vì vậy bạn cũng có thể trộn than hoạt tính với các mặt nạ để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, độc tố có thể bị mắc lại trong các mô cơ và mỡ gây đau nhức, hôn mê và các vấn đề sức khỏe khác. Hãy thử trộn than hoạt tính với đất sét và dầu dừa để tạo ra một thuốc đắp giải độc. 

10. Có thể tăng cường chức năng thận

Than hoạt tính có thể giúp thúc đẩy chức năng thận bằng cách làm giảm lượng chất thải mà thận cần phải lọc. Than hoạt tính có thể mang lại một phần lợi ích cho các bệnh nhân đang chịu đựng bệnh thận mãn tính, khi mà thận của bệnh nhân không thể lọc các chất thải tốt. Thận khỏe mạnh có thể dễ dàng lọc máu mà không cần sự hỗ trợ nào.

Ngoài ra, những bệnh nhân đang phải chịu đựng bệnh thận mãn tính thường khó loại bỏ urê và các độc tố khác khỏi cơ thể hơn. Than hoạt tính có thể có khả năng hút urê và các độc tố khác, giúp cơ thể bạn loại trừ chúng. Urê và các sản phẩm đào thải khác có thể di chuyển từ mạch máu qua vào bụng thông qua một quá trình khuếch tán. Ở bụng, chúng bị hút vào than hoạt tính và được bài tiết khỏi cơ thể bằng phân. Than hoạt tính đã cho thấy rằng nó giúp cải thiện chức năng hoạt động của thận ở những người mắc bệnh thận mãn tính.

Trong một nghiên cứu, than hoạt tính có thể giúp làm giảm lượng urê và các chất thải khác ở những bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, những bằng chứng hiện tại rất thiếu cơ sở, và cần phải có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn nữa để đem lại một kết luận chính xác.

11. Xử lý ngộ độc rượu


Than hoạt tính không hấp thụ cồn mà nó giúp nhanh chóng loại bỏ các độc tố gây ra ngộ độc rượu khỏi cơ thể. Rượu hiếm khi được tiêu thụ ở dạng tinh khiết (rượu trong các hàng quán mà bạn thấy đa phần đều không phải loại tinh khiết) và các chất pha vào rượu có thể gây độc cho cơ thể bạn. Than hoạt tính xử lý ngộ độc bằng cách loại bỏ các độc tố này.

Ngoài ra, khi than hoạt tính được uống cùng lúc với rượu, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm đáng kể nồng độ cồn trong máu. Ngiên cứu về rượu bia đầu tiên của Đại học Princeton cho thấy than hoạt tính có thể làm giảm triệu chứng bất lợi liên quan đến rượu. Điều này bao gồm bị bất tỉnh hoặc có dấu hiệu ngộ độc rượu cấp tính .

12. Chống lão hóa


Việc sử dụng than hoạt tính giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào đối với thận và gan, cũng như hỗ trợ tuyến thượng thận khỏe mạnh. Than hoạt tính có lợi cho các cơ quan bằng cách giúp cơ thể loại bỏ độc tố và hóa chất gây ra độc hại.

Lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống, nhưng do lượng độc hại chúng ta phải tiếp xúc với thức ăn, nhà cửa, nơi làm việc và môi trường của chúng ta ngày càng nhiều. Nên để ngăn chặn lão hóa sớm chúng ta phải hạ thấp lượng độc hại càng thấp càng tốt.

Uống hai viên than hoạt tính mỗi ngày sau các bữa ăn hoặc sau khi tiếp xúc với các chất độc như khói bụi. Điều này hỗ trợ chức năng thận, gan và đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Như vậy chúng ta đã biết về những công dụng tuyệt vời của than hoạt hoạt tính và để mua than hoạt tính các bạn hãy liên hệ với ECOMAX WATER: 03.88.89.86.68 – 0969.554.333 để được tư vấn nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết bị lọc nước giếng khoan

Vì sao nên sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình

Hệ thống xử lý nước giếng khoan sinh hoạt gia đình